Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

Cấu tạo và cách kiểm tra đồng hồ nước

Đồng hồ nước là thiết bị đo tốc độ và lượng nước đã cấp sau đồng hồ ra các thiết bị sử dụng nước . Đồng hồ nước là thiết bị dùng để quản lý lượng nước của công ty nước sạch hay của chủ nhà trọ hay của ban quản lý tòa chung cư ….. 

Có lẽ câu chuyện chỉ dừng lại khi chiếc đồng hồ nước chạy chính xác . Thế nhưng xung quanh câu chuyện về chiếc đồng hồ nước lại có nhiều vấn đề như chạy nhanh ,chạy chậm ,chạy không chính xác dẫn đến sự hiểu nhầm giữa gia chủ và công ty nước sạch. Cũng chính vì thế trong suốt 5 năm hoạt động ,dịch vụ sửa chữa điện nước chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề này , như :
- Tại sao đồng hồ quay nhanh thế ?
- Tại sao đồng hồ chạy không chính xác?
- Khi máy bơm chạy đồng hồ quay rất nhanh ? Liệu có phải đồng hồ chạy sai hay do máy bơm hỏng ? Liệu có phải sửa máy bơm nước không?
- Nhà tôi không sử dụng nước nhưng đồng hồ vẫn quay?
- ……………..
Để trả lời những câu hỏi trên dịch vụ sửa điện nước xin trả lời những câu hỏi trên bằng bài viết tổng quan về chiếc đồng hồ nước như sau.
Tìm hiểu về đồng hồ nước.
Là dòng đồng hồ dựa vào tốc độ dòng chảy làm quay bánh răng truyền động có cùng tốc độ với dòng chảy sau đó truyền động đến bộ số hiển thị trên mặt đồng hồ . Bộ bánh răng truyền động có cấu trúc giống với bộ bánh răng đếm thời gian của đồng hồ giờ mà chúng ta sử dụng hằng ngày . Khi lưu lượng nước chảy qua đường ống vào trong đồng hồ sẽ tác động đến cánh quạt ở bên dưới bộ đếm số và nằm trong đồng hồ và làm nó quay , khi quay nó sẽ truyền động các chuyển động quay đến bộ bánh răng truyền tải và giảm tốc ở trên sau đó là tác động đến bộ đếm số hiển thị .
Các số hiển thị ở trên chính là lưu lượng dòng nước chảy qua đồng hồ.

Trên đồng hồ và giầy kiểm định có một số điểm liên quan mà người dân cần lưu ý :
1 : Qn : đây là lưu lượng danh định của đồng hồ , tức tại Qn đồng hồ phải hoạt động theo đúng điều kiện yêu cầu và trong môi trường bình thường có hoặc không có nước chảy qua.
2 : Qmax: Là mức điểm lưu lượng mà đồng hồ phải hoạt động bình thường trong một thời gian ngắn mà không hư hỏng.
3: Qmin : Là mức điểm lưu lượng mà tại đó là thấp nhất đồng thời cũng xảy ra sai số lớn nhất trong điều kiện yêu cầu cho phép .
4:Phạm vi lưu lượng: Là phạm vi lưu lượng giới hạn bởi Qmax - Qmin tại vùng giới hạn này sai số cho phép phải nhỏ hơn sai số lớn nhất , có hai vùng giới hạn là vùng âm và vùng dương . Tức lớn hơn và nhỏ hơn Qn , hai phạm vi này được giới hạn ở mức cao nhất là +5% hoặc - 5%.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đồng hồ nước chạy nhanh như : đồng hồ kém chất lượng , đồng hồ đã hết hạn sử dụng :(thường từ 3 -4 năm ) , đồng hồ đã kiểm định cũng có thể chạy nhanh nếu do vài nguyên nhân sau như hư trục quay , bánh răng mòn đầu tì làm cho chỉ số nước tăng cao hơn so với nước thực sử dụng .
Trong trường hợp này người dân có thể tự kiểm tra bằng một số phương pháp dưới đây.
Dù là nguyên nhân nào thì khi gặp trường hợp này người sử dụng phải bình tĩnh và hoàn toàn có thể chủ động khắc phục để tránh bị thiệt hại về tiền nước . Trước tiên người dùng phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống ống nước sinh hoạt trong nhà nhất là các khu như bồn cầu ( hệ thống tự tiêu và van phao xả nước ) ,Các khu vực vòi rửa lavabo ... xem có bị hư hỏng và gây ra rò rỉ hay không bằng cách gắn một van khóa sau đồng hồ , nếu khi tất cả các van vòi trong nhà đã khóa và van khóa sau đồng hồ mở mà đồng hồ vẫn quay thì có thể do rò rỉ đường ống .
                      
Hoặc quý khách có thể thử kiểm tra độ chính xác của đồng hồ bằng bằng những dụng cụ đơn giản và không tốn tiền nhưng vẫn đạt được sự chính xác để kiểm tra đồng hồ đó có chạy chính xác hay không .
Các dụng cụ chuẩn bị đơn giản :
1 : Đồng hồ nước cần kiểm tra

2:1 bồn nước 1000 lít là tốt vì thường các hộ dân hay mua về đựng nước giếng bơm

3:1 bộ ống nước từ bồn ra để gắn đồng hồ
Đây là dụng cụ dành cho người không biết cách đọc các kim của đồng hồ và đồng hồ hiển thị trực tiếp dạng 1m3 Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ dụng cụ, chúng ta gắn đồng hồ nước vào bồn nước sau đó khóa van xả và bơm đầy nước lên bồn , sau khi nước đã đầy bồn đạt 1000 lít tương đương với 1m3 , chúng ta ngừng bơm và bắt đầu xả nước chảy qua đồng hồ nước , nếu khi nước chảy qua đồng hồ cho đến hết và số hiển thị nhảy 1m3 so với chỉ số ban đầu thì đồng hồ chạy chính xác , nếu vượt qua hoặc chưa nhảy được 1m3 thì đồng hồ đó không chính xác . Chính xác nhất là chúng ta phải coi kim nhỏ trên đồng hồ có kí hiệu X0,1 nếu kim này bắt đầu quay và kết thúc tại đúng số đó ví dụ khi bắt đầu xả nước nó ở : số 8 , và khi hết nước cũng tại số 8 thì đồng hồ đã đạt được 1m3 và chính xác . còn nếu ở số 7 hoặc số 9 thì đồng hồ đó đã chạy không chính xác .
Với những người biết cách đọc kim trên đồng hồ thì chúng ta chỉ cần dùng bình nước uống 20 lít là có thể kiểm tra độ chính xác của đồng hồ dựa vào vòng quay của kim hiển thị : X0,0001 đây là kim hiển thị đơn vị đo nhỏ nhất 0,1 lít , khi bắt đầu xả nước vào đồng hồ kim này chỉ là 1 và khi chảy hết bình nước 20 lít nó quay được 20 vòng và kết thúc ở số 1 tức là nó chính xác , nếu nó chỉ quay được 19 vòng hoặc 21 vòng tức là đồng hồ đó đã có sự thiếu chính xác .
Nếu kiểm tra hệ thống van vòi, đường ống ổn định mà đồng hồ vẫn quay thì chúng ta liên hệ ngay với cơ quan cấp nước yêu cầu kiểm tra sửa chữa thay thế đồng hồ mới Đồng hồ nươc coi là hư hỏng và không chính xác khi sai số vượt quá 5% cho phép , nếu nghi ngờ đồng hồ không chính xác người dân được quyền yêu cầu thẩm tra kiểm định lại đồng hồ nếu đồng hồ chạy sai thì công ty cấp nước phải tiến hành thực hiện thay thế lắp đặt đồng hồ mới đạt chuẩn cho người tiêu dùng , nếu đồng hồ vẫn đạt chuẩn thì người dân phải đóng khoản chi phí kiểm định tường ứng cho cơ quan kiểm định. 
Hy vọng bài viết phần nào giải tỏa được những thắc mắc của quý khách về chiếc đồng hồ nước .
Mọi thắc mắc quý khách gửi về địa chỉ ; suadiennuochanoi.vn @gmail.com
st :http://suadiennuochanoi.vn/tin-tuc/82/cau-tao-va-cach-kiem-tra-dong-ho-nuoc

1 nhận xét: