Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Vất vả nghề điện nước

Năm 2016 là năm được đánh giá  là năm khởi sắc kinh tế của Việt Nam , chính vì điều đó thị trường bất động sản cũng hoạt động rầm rộ từ những ngày sau tết, các khu chung cư mới mọc nên như nấm , và những ngôi nhà trong dân cư cũng được đầu tư xây dựng rầm rộ tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người thợ, như thợ xây ,thợ điện nước…..


Nghề  lắp đặt điện nước xuất hiện cách đây rất lâu rồi , nghề điện nước luôn tồn tại song song với nghề xây dựng  cũng như tầm quan trọng trong một ngôi nhà .
Chính vì điều đó thợ điện nước cũng phải là một người thợ phải có tay nghề cao phải có đâù óc nhạy bén linh hoạt ,biết đọc bản vẽ ,tính toán được công việc dể bố trí thợ làm cho hợp lý , biết  tính toán mua vật tư  và  lên phương  án thi công sao cho nhanh nhất và tiết kiệm nhất có thể, hợp với ý chủ nhà  nhất .Muốn vậy ngoài nghiên cứu  tài liệu  và tìm hiểu trên mạng ra cần có kinh nghiêm thực tế.
                             
Thi công sửa chữa  lắp đặt những công trình dân dụng còn đỡ, có thể chỉ cần 2 thợ là theo được nhưng với những cơ quan, doanh nghiệp lớn thì vất vả hơn nhiều. Do các công trình lớn thường có hợp đồng nên họ phải có nhiều đôi thợ ,họ làm việc cả ngày, đêm cho kịp tiến độ bàn giao.
Anh Nguyễn Văn Toàn, quê ở Ninh Bình cho hay: “Chúng tôi vừa đi lắp đặt điện nước cho một công trình trường học ở tỉnh Hải Dương. Vì khối lượng công việc lớn nên cả tốp phải làm việc cật lực gần 3 tháng mới xong. Giờ lại thấy báo đang có công trình lớn ở tỉnh Bắc Ninh, chắc phải đi đôi tháng. Làm nghề này lúc “gặp” thì vắt chân lên cổ chạy không hết việc, chẳng còn thời gian cho vợ con”.
Thợ lắp đặt điện nước phải phối hợp ăn ý với thợ nề. Thợ nề làm đến đâu, thợ điện nước theo sát đến đó để đặt đường ống, đục lỗ rải dây.
     
Thợ điện nước  ngoài việc đục cắt tường ,dán ống nước  còn phải biết cầm bay ,bàn xoa, kiêm cả công việc của thợ nề .Ở một số công trình nhà thầu cần tiến độ thi công bên thợ nề họ chat hoàn thiện trước , an hem thợ điện nước làm sau nên cắt đục dán dây điện xong thợ điện nước phải chát vá ,hoàn thiện lại .
Nghề điện nước là nghề vất vả  nhọc nhằn những năm 2000  ống nước thi công bằng ống kẽm ,thợ điện nước phải taro ren bằng tay rất vất vả khi làm ống  phi 50,60 , và thời điểm đó máy khoan ,cắt giá còn cao nên nhiều thợ phải đục thủ công bằng tay.

Đã có không ít thợ điện nước bị tai nạn do điện giật hay ngã gãy chân, tay khi vận chuyển thiết bị như: téc nước, máy điều hòa... lên nhà cao tầng. Theo anh Đoàn Thanh Tùng  một thợ sửa điện nước lâu năm thì đó là tai nạn nghề nghiệp mà nguyên nhân thường là do chủ quan, bất cẩn.

Công việc tuy nhọc nhằn, nhưng bù lại họ không phải đầu tư vốn ban đầu, cứ có sức khoẻ, biết nghề là có việc làm. Thợ phụ  không đòi hỏi trình độ tay nghề cao thu nhập từ 150 đến 250 nghìn đồng/ngày. Thợ cả tay nghề cứng, chăm chỉ thì thu nhập cao hơn.
Vất vả và đối mặt với nhiều rủi ro nhưng những người thợ lắp đặt  và sửa chữa điện nước vẫn tìm được niềm vui trong công việc bởi họ hiểu kiếm sống bằng sức lao động chân chính thì nghề nào cũng đáng quý.
ST : www.suadiennuochanoi.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét